Ẩm Thực Chay Công Thức Món Chay

Cách Làm Món Chả Seitan Nhiều Đạm – Giúp Hỗ Trợ Quá Trình Chuyển Đổi Từ Ăn Thịt Sang Chế Độ Toàn Thực Vật.

Thường thì cảm giác thèm thịt với những cá nhân mới tập ăn theo chế độ thực vật là một trong những nguyên do khiến chúng ta bỏ dỡ giữa chừng. Vì thế, cũng vì lí do đó, có nhiều bạn thì quyết định đi ra siêu thị mua các sản phẩm đóng gói chay giả thịt sẵn để ăn, có dạng khô lẫn dạng ăn liền. Ở Mỹ và Úc có rất nhiều siêu thị bán đồ chay làm sẵn với hạm lượng chất béo và dầu mỡ khá là cao, còn ở Việt Nam những sản phẩm này trộn rất nhiều hương liệu giả thịt hoặc thậm chí đồ trôi nổi với chất lượng rất tệ không rõ xuất xứ, cho nên sản phẩm này cũng được xét là “junk food” với người ăn chay, vừa khiến bạn tăng cân và nó đi ngược nguyên tắc ăn chế độ thực vật vì sức khỏe.

Trong bài đăng này, tôi sẽ cung cấp cho bạn một cách làm giả chay an toàn từ bột “wheat gluten” an toàn, nó như bột mì căn ở VIệt Nam. Hàm lượng đạm được lấy từ bột mì và còn có cả nhiều khoáng chất và vitamin. Ngoài ra có một số người lo ngại về vấn đề các bệnh liên quan tới gluten thì đọc thêm tại đây: https://en.wikipedia.org/wiki/Gluten-related_disorders, đặc trưng là bệnh Celiac Disease – là một dạng bệnh liên quan tới miễn dịch, cơ thể cho rằng gluten là có hại và tấn công nó, kéo theo hệ lụy làm hại tới đường ruột. Tuy nhiên về cơ bản, lượng người mắc các bệnh liên quan tới gluten rất thấp trên thế giới, và nếu như bạn bình thường có thể ăn các loại thức ăn làm từ lúa mạch như bánh mì, spaghette, vân vân bình thường thì bạn hoàn toàn có thể ăn món này. Vì thế điều này không đáng lo ngại trừ trường hợp bạn được chẩn đoán bởi bác sĩ là mắc bệnh hiếm Celiac Disease.

Vị giác đóng vai trò kích thích ăn uống để đảm bảo về vấn đề sinh tồn và vị giác hoàn toàn ảnh hưởng bởi môi trường sống. Nếu bạn từ nhỏ đến lớn quen với việc ăn các loại thực phẩm thực vật thì khi nhìn xác động vật bạn cảm giác đó chỉ là xác chết và có mùi rất hôi, khi ăn vào cũng có vẻ vô cùng nhợn. Còn nếu như giả dụ, bạn sống trong môi trường khan hiếm thực phẩm như thời con người chúng ta ở hang động, chủ yếu sống bằng săn bắn hái lượm tự nhiên, việc ăn thực vật sẽ không đủ mà phải cướp dinh dưỡng bằng việc ăn thịt các loại động vật khác để sinh tồn, thì vị giác ta sẽ thấy việc ăn thịt hoặc thị cùng rau củ là mỹ vị. Tóm lại, vị giác bị ảnh hưởng bởi môi trường sống và hoàn toàn thay đổi theo thời gian.

Đối với người mới tập ăn chế độ thực vật, bạn có lẽ sẽ cần giai đoạn chuyển đổi này để dần quen với vị của thực vật nhiều hơn. Đó là lí do ta nên không cắt hẳn, mà có thể chuyển đổi từ từ qua các giai đoạn. Và món “seitan” được làm từ “gluten” từ lúa mì sẽ giúp các bạn đỡ cảm giác thèm ăn và dần tập quen với việc huấn luyện vị giác mới theo chế độ ăn thực vật.

Dưới đây là cách làm chả “seitan”.

1 .Nguyên Liệu
1.a. Trộn nguyên liệu khô

– 1 cup bột wheat gluten. (Lưu ý Wheat Gluten là một dạng bột giống như bột mì căn ở Việt Nam)
– 1/4 cup bột đậu gà (chickpea flour)
– 2 muỗng cà phê (tsp) nutritional yeast bổ sung B12 cho người ăn theo chế độ rau củ.
– 2/3 muỗng cà phê (tsp) muối
– 2/3 muỗng cà phê (tsp) bột quế hoặc bột paprika tạo màu/vị.
– 1 muỗng cà phê (tsp) bột hành
– 1 muỗng cà phê (tsp) bột tỏi.

1.b. Trộn nguyên liệu ướt.
– 1 muỗng canh (tbsp) dấm rượu (wine vinegar)
– 2 muỗng canh (tbsp) dấm gạo (rice vinegar) – các loại dấm giúp trung hòa vị của seitan và giảm độ dai của nó nên bắt buộc có.
– 1 muỗng canh (tbsp) dầu olive (olive oil)
Chuẩn bị cối giã. Nếu cối giã lớn thì giã một lần. Nếu cối giã nhỏ, chia tất cả làm hai lần.

2. Công Thức.
– Bước 1: Trộn nguyên liệu thô và ướt vào với nhau.
– Bước 2: Cho 1 cup nước pha vào và nhồi đều tay trong vòng 2 phút.
– Bước 3: Giã trong cối thật đều trong 2-3 phút sẽ tạo độ mềm cho miếng chả.
– Bước 4: Chia cục bột thành nhiều phần, bắc lên bếp hấp ráo nước. Sau tầm 15 phút thì sẽ chín, và ta lấy ra bỏ vào trong thố nước lọc lạnh. Chờ tới khi nguội và vớt ra. Tốt nhất là để qua đêm thì vị càng thơm ngon.

=>
Hoặc có cách nấu khác là bạn dùng lá chuối cuộn lại như cách làm thông thường ở Việt Nam.

Bước 5: Có thể cắt chả quế gluten để nấu các loại soup, kho hoặc rán với 1 thìa dầu ô liu trộn nước chấm chanh tỏi để ăn chung với salad. Tùy ý các bạn sử dụng.


Chúc các bạn ngon miệng!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *